THƯƠNG HIỆU ẮC QUY ROCKET
Ắc quy Rocket được sản xuất bởi công ty Sebang Global Battery. Thành lập từ những năm 1952, Rocket Battery luôn dẫn đầu ngành công nghiệp ắc quy tại Hàn Quốc và nhanh chóng xuất hiện trên toàn cầu. Rocket là đại điện cho ngành công nghiệp ắc quy ô tô tại Hàn Quốc, một trong năm thương hiệu hàng đầu thế giới xuất khẩu đến hơn 150 quốc gia.
THÔNG SỐ SẢN PHẨM
- Mã sản phẩm: SMF NX110-5L
- Kiểu dáng: Ắc quy acid chì, bình kín khí (VLRA), cọc ngược.
- Điện áp: 12V
- Dung lượng: 70Ah
- Dòng khởi động lạnh: 600CCA
- Kích thước (Dài*Rộng*Cao): 260x173x222 mm.
- Xuất xứ: Nhập khẩu Hàn Quốc.
- Hãng sản xuất : SEBANG GLOBAL BATTERY CO.
ẮC QUY ROCKET SMF NX110-5L LẮP ĐẶT CHO XE
- LEXUS: ES300, IS250, LS430, RX350, SC…
- KIA: Opirus, Retona, Sorento, …
- NISSAN: Cefiro, Gloria, Teana, Laurel 2.8…
- HONDA: Inspire, Odyssey, Pillot 3.5, Acura MDX, Legent AT, Accord 3.5…
- ISUZU: NHR 1.4T, Rodeo, Vehicros, Dmax S/LS, Truck SRR90N, SRV34L…
- FORD: Ranger XL/XLT, Transit Diesel 2.4, Escape 2.0/3.0, Tastang…
- HUYNDAI: Tucson, XG300, Verna, Veracruz, Starex, Santafe máy xăng…
- MITSUBISHI: Triton, Navara, Hilux…
- TOYOTA: Land Cruiser 4.5, 4Runner, Highlander, Sienna, Prado, Rav 4, Venza…
BẢO HÀNH
- 9 tháng cho xe gia đình.
- 6 tháng cho xe taxi.
Rocket SMF NX110-5L không được bảo hành khi: Mất tem, nứt vỡ, cháy nổ, hoặc các tác động ngoại lực khác gây biến dạng sản phẩm
ƯU ĐIỂM CỦA ẮC QUY KHÔ ROCKET
- Tuổi thọ cao
- Chất lượng ổn định
- Dung lượng lưu trữ lớn, công nghệ độc quyền của ắc quy Rocket cho phép vượt 110% so với dung lượng thiết kế
Ví dụ: Rocket SMF N200 12V-200Ah có dung lượng thực tế 220Ah. - Bình nạp sẵn điện, chỉ cần lắp lên xe là sử dụng được
- Dòng phóng lớn, chỉ số dòng khởi động CCA cao
- Không cần bảo dưỡng trong suốt vòng đời sản phẩm
- Van điều áp thông minh, chống cháy nổ, chống rò rỉ axit, tránh làm hỏng sườn xe.
- Vỏ bình ắc quy làm bằng nhựa cao cấp PP chống cháy, chịu nhiêt, chịu sốc tốt.
- Đầu cực bằng chì nguyên chất được pha hợp kim quý hiếm cho khả năng phóng điện và sạc xả tốt hơn.
- Mắt thần ắc quy 70Ah (indicator) 3 màu: Xanh – Đen – Trắng/Đỏ dễ dàng kiểm tra tình trạng ắc quy.
- Tính năng và kết cấu acqui phù hợp với điều kiện khí hậu và giao thông Việt Nam.
- Chủng loại đa dạng: SMF (miễn bảo dưỡng), Công nghệ EFB, Công nghệ cao cấp AGM (Start-Stop)
TẠI SAO NÊN DÙNG ẮC QUY KHÔ THAY ẮC QUY NƯỚC
Bình ắc quy khô 200Ah (VLRA) ra đời nhằm khắc phục hầu hết các nhược điểm của ắc quy nước, đảm bảo các tiêu chí an toàn và sức khoẻ của người dùng cũng như thiết bị trên xe ô tô.
Tiêu chí | Ắc quy khô | Ắc quy nước |
Độ bền bỉ | Ổn định | Thiếu ổn định |
Hiệu suất hoạt động | Tốt | Thấp |
Dòng phóng | Ổn định | Không ổn định |
Tuổi thọ | Trung bình cao | Thấp hơn |
Bảo dưỡng | Không cần | Bảo dưỡng thường xuyên |
Van điều áp chống cháy nổ | VLRA thông minh | Không, thoát khí cơ học |
Giá thành | Trung bình | Thấp |
Công nghệ | SMF, EFB, AGM | Truyền thống |
Độc hại | Không/ rất ít | Acid thoát ra trong quá trình hoạt động gây ảnh hưởng sức khoẻ và làm hỏng các thiết bị trên xe |
MỘT SỐ SỰ CỐ ẮC QUY THƯỜNG GẶP
Dưới đây là một số nguyên nhân, sự cố thường gặp làm giảm tuổi thọ sử dụng của ắc quy 70ah mà lái xe cần tránh:
Biểu hiện | Nguyên nhân | Khắc phục/Xử lí |
---|---|---|
Ắc quy để qua đêm không khởi động được | 1. Rò rỉ điện 2. Quên tắt chìa khoá | 1. Kiểm tra lại hệ thống điện 2. Sạc lại ắc quy |
Bình acquy để 1-2 ngày sử dụng yếu dần và không đề nổ được | 1. Đèn Stop sáng liên tục (rà phanh liên tục, chạm dây) 2. Máy phát xe/ bộ sạc có vấn đề | 1. Kiểm tra công tắc phanh tay, phanh chân. Điều chỉnh lại công tắc Stop 2. Kiểm tra cầu chì, sạc acquy |
Sử dụng trong khoảng 2 tuần, yếu dần không khởi động được | 1. Điện áp sạc không đủ 2. Kiểm tra dây curoa | 1. Thay sạc, mobin đèn 2. Kiểm tra máy phát 3. Kiểm tra dây curoa |
Ắc quy đã nạp đầy điện nhưng không khởi động được | 1. Hỏng công tắc khởi động 2. Rơ-le đề bị hư 3. Cáp nối ắc quy bị lỏng | 1. Kiểm tra công tắc 2. Kiểm tra Rơ-le đề 3. Kiểm tra cáp nối đầu cực acquy |
THUẬT NGỮ VÀ Ý NGHĨA CHỈ SỐ THƯỜNG GẶP TRÊN ẮC QUY
Không phải các chỉ số nào cũng được thể hiện trên ắc quy, tuy nhiên một ắc quy tiêu chuẩn sẽ phải có đủ các chỉ số sau, tham khảo trên trang website của đơn vị sản xuất hoặc nhà nhập khẩu để nắm được các thông tin chính xác nhất.
CÁC BƯỚC THÁO ẮC QUY
Hướng dẫn chi tiết cách thức tháo lắp và thay mới ắc quy cho xe hơi. Trước hết, bạn cần nắm vững một số quy tắc trước khi bắt tay vào công việc thay thế bình ắc quy ô tô cũ:
- Tắt động cơ, rút chìa khoá khi thay thế/ lắp mới ắc quy
- Ghi nhớ mã PIN của thiết bị điện tử trên xe
- Ắc quy khi thay mới cần lắp đúng đầu âm dương, tương ứng với cáp điện trên xe, đấu đủ cả dây mát trên xe nếu có.
- Tháo cọc âm trước, dương sau. Khi lắp phải đấu cực dương trước.
Thực hiện lần lượt
- Xác định vị trí ắc quy: Đa phần ắc quy được thiết kế dưới capo, tuy nhiên có một số dòng xe ắc quy được thiết kế dưới ghế lái hoặc dưới cốp sau.
- Đảm bảo đầu cọc dương(+) được bọc kín, điều này sẽ tránh các tia lửa điện nếu có vật kim loại tiếp xúc với đầu cọc dương, điều này sẽ khiến các thiết bị điện trên xe có thể bị hư hại
- Xác định vị trí cực dương (+), cực âm (-), có ký hiệu bên cạnh đầu cực phía mặt trên của bình ắc quy. Dùng cờ lê tháo bình ắc quy cũ theo thứ tự: cực âm trước, cực dương sau.
- Tháo đầu cáp âm (-) lên ra khỏi đầu cọc âm ắc quy
- Tháo đầu cáp dương(+) ra ra khỏi đầu cọc ắc quy
- Hoàn thành bước tháo bình ắc quy cũ
CÁC BƯỚC LẮP ẮC QUY
*Lưu ý:
- Vệ sinh lại 2 đầu cáp nối trước khi thay bình ắc quy mới, cáp bẩn, bị ăn mòn sẽ tạo trở sinh nhiệt làm giảm tuổi thọ của bình điện cũng như gây cháy nổ.
- Ắc quy khi thay thế phải được cố định chắc chắn, gông chân hoặc gông bình tránh trường hợp ắc quy bị sốc trong quá trình đi đường.
- Ắc quy thay thế phải lắp đúng đầu âm (-), (+)
- Đảm bảo cực dương (+) của ắc quy được nắp lại tránh trường hợp ngắn mạch.
Thực hiện lần lượt
- Đặt đầu cáp dương vào đầu cọc dương acquy
- Siết chặt đầu cáp cọc dương, đậy nắp che lại phần cọc dương để tránh va chạm phát sinh tia lửa điện.
- Đặt đầu cáp âm vàoc đầu cọc âm (-) ắc quy. Siết chặt cọc cáp âm với lực vừa đủ, tránh siết quá mạnh làm vỡ/nứt đầu cáp nối.
- Gông chân/gông thân bình ắc quy chắc chắn.
- Thực hiện đề nổ xe, đảm bảo ắc quy đã hoạt động, để nổ máy khoảng 15p cho ắc quy được sạc lại đầy điện.
- Hoàn thành bước thay mới ắc quy.
QUY TRÌNH ĐẤU NỐI, CỨU HỘ ẮC QUY
Cách câu bình từ xe khác qua
Dây câu bình thường có 2 màu: Màu đỏ để nối cọc (+) màu đen để nối cọc (-)
- Vị trí 2 xe: Đỗ 2 xe sao cho vị trí giữa hai ắc quy gần nhất, không để 2 xe tiếp xúc trực tiếp với nhau. Tránh các vị trí có độ dốc vượt quá 30˚. Sử dụng kính và găng tay bảo hộ khi đấu nối.
- Đảm bảo đầu cực ắc quy luôn sạch. Kéo phanh tay cho cả hai xe.
- Tắt hết các thiết bị điện.
- Nối cực (+) của ắc qui hết điện với cực (+) của ắc qui mồi. Cẩn thận tránh các đầu kẹp trạm, chập vào nhau.
- Nối cực (-) của ắc qui mồi với đầu kẹp (-) của cáp mồi. Đầu còn lại của cáp mồi nối với bất kỳ phần kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc qui hết điện. TUYỆT ĐỐI KHÔNG NỐI TRỰC TIẾP VÀO CỰC (-) CỦA ẮC QUI XE HẾT ĐIỆN. Điều này có thể gây đánh lửa và gây nổ.
- Khởi động xe cứu hộ, về số N và tăng tốc độ .
- Khởi động xe còn lại.
- Để động cơ cả hai xe chạy trong 5-10 phút, cho ắc quy xe hết điện được nạp lại.
- Tháo cáp cứu hộ. Tháo hai cực (-) trước, cực (+) sau.
- Để xe khởi động ổn một lúc, lúc này nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện, ưu tiên ắc quy được sạc lại trước.
- Hoàn thành bước cứu hộ ắc quy
12 DẤU HIỆU ẮC QUY CẦN THAY THẾ, KIỂM TRA CHĂM SÓC
- Ắc quy bị tác động biến dạng do ngoại lực: nắp, vỏ bị nứt, vỡ, phồng trào acid ra ngoài.
- Khi đề nổ xe, âm thanh khởi động có tiếng Rẹttt... Rẹttt... Rẹttt
- Dây cáp đấu với cực bình ắc quy bị gãy, xước hoặc nứt
- Độ sáng của đèn giảm, thể hiện rõ rệt vào ban đêm, các thiết bị như màn hình, loa hoạt động yếu hoặc không hoạt động được.
- Ắc quy khó đề khởi động vào buổi sáng
- Tuổi thọ của ắc quy đã sử dụng trên 3.5 năm
- Đèn trạng thái ắc quy không tắt khi động cơ đang hoạt động.
- Khi mắt thần của ắc quy có màu trắng/ đỏ báo hiệu ắc quy cần thay thế
Xanh: Bình ắc quy đầy điện
Đen: Ắc quy ô tô cần nạp lại điện - Có mùi trứng thối
- Hai đầu cực bị mốc trắng, xanh
- Hai đầu cực ắc quy bị biến dạng hoặc bị mô ve nhiều
- Mức dung dịch điện phân thấp trong bình nằm dưới vạch Lower hoặc bị rò rỉ dung dịch điện phân.
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT
Tìm hiểu bình ắc quy ô tô Rocket
Cấu tạo ắc quy ô tô, thành phần và nguyên lý hoạt động
Ắc quy nào tốt nhất cho xe Start-Stop
Ắc quy ô tô loại nào tốt, những lưu ý khi mua bình ắc quy
CÁC DÒNG ẮC QUY KHÁC CÙNG THƯƠNG HIỆU
Model | Thông số | Dài (mm) | Rộng (mm) | Cao (mm) |
Ắc quy dòng SUV, Sedan, Hatchback | ||||
12V - 35AH | 187 | 127 | 226 | |
SMF NS40ZLS | 12V - 35AH | 187 | 127 | 226 |
12V - 35AH | 187 | 127 | 226 | |
12V - 40AH | 187 | 127 | 226 | |
12V - 45AH | 238 | 129 | 225 | |
12V - 45AH | 238 | 129 | 225 | |
SMF NX100-S6S | 12V - 45AH | 238 | 129 | 225 |
12V - 50AH | 202 | 173 | 225 | |
12V - 50AH | 202 | 173 | 225 | |
12V - 60AH | 230 | 173 | 225 | |
12V - 60AH | 230 | 173 | 225 | |
SMF N50L | 12V - 60AH | 260 | 173 | 203 |
SMF N50Z | 12V - 60AH | 260 | 173 | 203 |
12V – 65AH | 230 | 173 | 225 | |
SMF 75D23R | 12V – 65AH | 230 | 173 | 225 |
12V - 70AH | 260 | 173 | 222 | |
12V - 70AH | 260 | 173 | 222 | |
12V - 75AH | 260 | 173 | 222 | |
12V - 75AH | 260 | 173 | 222 | |
Ắc quy cho xe Tải, Máy phát điện, Tàu thuyền, Container | ||||
SMF NX120-7 | 12V - 90AH | 303 | 171 | 225 |
SMF NX120-7L | 12V - 90AH | 303 | 171 | 225 |
SMF 115D31L | 12V – 95AH | 303 | 171 | 225 |
SMF 115D31R | 12V – 95AH | 303 | 171 | 225 |
12V - 100AH | 330 | 173 | 240 | |
12V - 100AH | 330 | 173 | 240 | |
12V - 120AH | 505 | 183 | 240 | |
12V - 150AH | 508 | 222 | 241 | |
12V - 200AH | 523 | 279 | 248 | |
Tiêu chuẩn DIN cho các dòng xe Châu Âu | ||||
12V – 43AH | 211 | 175 | 175 | |
DIN 55559 | 12V - 55AH | 245 | 175 | 190 |
DIN 55565 | 12V - 55AH | 245 | 175 | 190 |
12V - 62AH | 245 | 175 | 190 | |
12V - 62AH | 245 | 175 | 190 | |
12V - 71AH | 277 | 174 | 175 | |
12V – 78AH | 277 | 174 | 190 | |
12V - 80AH | 315 | 175 | 175 | |
12V - 100AH | 354 | 175 | 190 | |
12V - 110AH | 393 | 175 | 190 | |
Ắc quy cao cấp cho xe trang bị I-Stop (start – stop) | ||||
12V – 55AH | 238 | 129 | 225 | |
12V – 65AH | 230 | 173 | 225 | |
12V – 62AH | 242 | 175 | 190 | |
12V – 70AH | 277 | 175 | 175 | |
12V – 80AH | 315 | 175 | 175 | |
12V – 95AH | 354 | 174 | 190 | |
12V – 105AH | 393 | 175 | 190 |