ROCKET BATTERY

ẮC QUY NÀO TỐT NHẤT CHO XE START-STOP

ẮC QUY NÀO TỐT NHẤT CHO XE START-STOP

17:37 - 14/08/2021

Ắc quy khởi động với công nghệ AGM hoặc EFB được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của xe có hệ thống Start-Stop (dừng khởi động). Ắc quy ô tô truyền thống không thể đáp ứng được yêu cầu về dòng phóng trong suốt giai đoạn hệ thống máy phát điện dừng hoạt động. Việc thay thế bằng ắc quy thông thường thay vì AGM hoặc EFB, dẫn đến việc ắc quy nhanh hỏng và thậm chí làm “chết” ắc quy.

LOẠI ẮC QUY TỐT NHẤT CHO XE START-STOP

Nhu cầu về năng lượng của các phương tiện hiện đại ngày càng cao và số lượng ngày càng tăng của các thiết bị điện tử, hệ thống tiện nghi tạo ra một áp lực lớn đè nặng lên ắc quy. Ngoài ra, các yêu cầu pháp lý để giảm lượng khí thải CO 2 theo tiểu chuẩn khí thải toàn cầu Euro 6 buộc các nhà sản xuất phải trang bị thêm hệ thống Start-Stop (dừng tự động). Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó, không chỉ trên xe hơi mà công nghệ này cũng được tối ưu đơn giản hoá sử dụng ngay cả trên các dòng xe máy như Yamaha, Honda, Piago… với tên gọi Iding-Stop.

Chỉ những loại ắc quy xe ô tô hiệu suất cao như ắc quy EFB hoặc AGM mới có thể giải quyết những yêu cầu tăng cao về năng lượng và cung cấp nguồn điện ổn định cho xe. Chỉ có thể thay ắc quy cho hệ thống dừng khởi động bằng ắc quy cùng loại. Trong trường hợp này ắc quy EFB, có thể nên nâng cấp lên AGM. Trong đa số trường hợp, ắc quy AGM phù hợp với hầu hết các loại xe không có công nghệ dừng khởi động.

Trong bài viết này, AcquyRocket sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các dòng sản phẩm ắc quy hiện nay, làm sao để thay thế ắc quy phù hợp, cũng như lý do tại sao bạn nên nâng cấp ắc quy cho hệ thống Start-Stop (dừng khởi động) của mình.

CÔNG NGHỆ ẮC QUY

1. Ắc quy khởi động thông thường

cấu tạo ắc quy miễn bảo dưỡng

Cấu tạo của ắc quy miễn bảo dưỡng truyền thống

Đây là dòng sản phẩm được lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ắc quy axit-chì hay còn gọi là ắc quy khô, ắc quy miễn bảo dưỡng kín khí (VLRA), dòng sản phẩm này đã được thử nghiệm và sử dụng ổn định trên hàng triệu phương tiện trong nhiều thập kỷ qua. Ngày nay, hầu hết tất cả các loại ắc quy đều không cần bảo dưỡng. Bạn chỉ cần kiểm tra định kỳ để biết tình trạng của ắc quy cũng như phát hiện các hỏng hóc sắp xảy ra mà không yêu cầu thêm quá trình bảo dưỡng nào khác. Ắc quy trở nên an toàn và thân thiện hơn, để sử dụng người dùng không cần phải có nhiều kiến thức về ắc quy. Trong trường hợp ắc quy của bạn đã cũ không được bảo dưỡng thường xuyên, có lẽ lúc này bạn sẽ cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia.

Nếu được chăm sóc tốt, sử dụng trên các dòng xe không trang bị Start-Stop và trang bị thêm nhiều thiết bị điện khác ngoài thiết bị tiêu chuẩn của xe thì ắc quy axit chì vẫn là lựa hàng đầu bởi giá thành hợp lí và tuổi thọ ổn định.

2. Ắc quy EFB (Enhanced Flooded Battery)

cấu tạo ắc quy efb

Cấu tạo của ắc quy hiệu suất cao EFB

Là phiên bản hiệu suất cao hơn của ắc quy khô khởi động thông thường. Nhờ những cải tiến bao quanh các tấm bằng polyester scrim và công thức cải tiến của vật liệu hoạt tính, chúng có thể được sử dụng hiệu quả hơn. Điều này cũng làm cho quá trình trạo điện trở bên trong của ắc quy hình thành chậm hơn so với ắc quy miễn bảo dưỡng thông thường. 

Ắc quy EFB được sử dụng rộng rãi trên các loại xe có hệ thống dừng khởi động cấp thấp như: Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5...thường là không được thu hồi năng lượng tái tạo từ phanh (braking energy).

3. Ắc quy AGM (Absorbent Glass Mat )

cấu-tạo-ắc-quy-agm-rocket

Cấu tạo ắc quy AGM

Ắc quy AGM ghi điểm với hiệu suất và độ bền cao hơn nhiều với ắc quy EFB và miễn bảo dưỡng truyền thống. Trong ắc quy AGM, tấm lót sợi thủy tinh được sử dụng như một tấm ngăn cách sẽ hấp thụ chất điện phân, giúp axit trong ắc quy không thể rò rỉ ra ngoài. Các tấm cực của ắc quy AGM được nén ở một mức độ nhất định. Điều này giúp tối ưu hoàn toàn phản ứng hoá năng giữa axit và các tấm cực trong toàn bộ thời gian ắc quy hoạt động. Ngoài ra, công nghệ nén giúp ngăn chặn tổn thất các chất điện phân. Điều này giúp năng lượng ắc quy cung cấp cho hệ thống đặc biệt mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu năng lượng cao của hầu hết các thiết bị tiêu thu điện trên xe.

Ắc quy AGM được sử dụng trên các loại xe có hệ thống Start-Stop (dừng tự động) tiên tiến và năng lượng tái tạo từ phanh (Regenerative Braking).

Chỉ thay thế EFB bằng ắc quy EFB hoặc AGM

Ắc quy khởi động với công nghệ AGM hoặc EFB được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của xe có hệ thống Start-Stop (dừng khởi động). Ắc quy ô tô truyền thống không thể đáp ứng được yêu cầu về dòng phóng trong suốt giai đoạn hệ thống máy phát điện dừng hoạt động. Việc thay thế bằng ắc quy thông thường thay vì AGM hoặc EFB, dẫn đến việc ắc quy nhanh hỏng và thậm chí làm “chết” ắc quy. Để tối ưu chức năng thiết bị trên xe, phải sử dụng ắc quy tương thích với hệ thống quản lý ắc quy của xe. Có thể nâng cấp từ EFB lên ắc quy AGM làm tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống Start-Stop, giúp tiêu thụ nhiên liệu một cách hiệu quả hơn.

Một ắc quy AGM sẽ cần thay thế bằng ắc quy AGM

Những chiếc xe có hệ thống Start-Stop (dừng khởi động) tự động và phanh tái tạo năng lượng sẽ có yêu cầu cao về hiệu suất hoạt động của ắc quy. Ắc quy AGM sẽ có chu kỳ (cycle) và hiệu suất nạp xả cao hơn và cũng thích hợp để sạc bằng năng lượng phanh tái tạo (breaking energy).

Ắc quy EFB thường được sử dụng với mức sạc cao hơn bởi vậy năng lượng lưu trữ được cung cấp từ phanh tái tạo là rất hạn chế. Ắc quy AGM được lắp đặt (OEM) theo xe thường có chất lượng tốt nhất, có độ tin cậy cao đem lại trải nghiệm tốt nhất cho lái xe.

KHI NÀO NÊN NÂNG CẤP ẮC QUY?

Xe được trang bị nhiều thiết bị tiêu thụ điện

Những chiếc xe cỡ trung và nhỏ gọn hiện đại thường được trang bị nhiều trợ lí điện tử hay các tính năng tiện nghi như ghế điện hay gương có sưởi. Ngoài ra, còn có thành phần khác như hệ thống định vị GPS, hệ thống khóa đề nổ từ xa thông minh, thường là những tính năng tiêu chuẩn, được trang bị ngay cả trong những chiếc xe cỡ nhỏ. Các loại xe hạng cao cấp, xe SUV và xe thể thao được trang bị nhiều thiết bị điện hơn, trong khi đó ắc quy phải cung cấp năng lượng trong mọi tình huống lái xe cũng như mọi điều kiện thời tiết. Trong những trường hợp như vậy, việc nâng cấp lên ắc quy AGM hoàn toàn là phù hợp, ngay cả đối với những xe không có công nghệ tự động dừng khởi động Start-Stop thì ắc quy axit-chì cũng không có khả năng đáp ứng được nhu cầu về điện năng trên xe..

Ít sử dụng hoặc sử dụng phương tiện theo mùa

Các dòng xe mui trần, xe cổ và xe cũ thường chỉ được sử dụng vào mùa hè và hay bị hỏng ắc quy sau vài tháng sử dụng mùa đông. Trong suốt thời gian, ắc quy không được sạc do xe ngưng hoạt động, vì vậy, bạn nên duy trì sạc ắc quy bằng bộ sạc chuyên dụng. Lúc này ắc quy AGM có thể được sạc và phục hồi tốt hơn nhiều so với dòng ắc quy miễn bảo dưỡng (VLRA), khả năng cung cấp lượng (Ah) trong thời gian dài hơn, vì ắc quy không bị phân lớp axit và ít bị sulfat hóa hơn do chất điện phân có dạng Gel. Điều này đảm bảo cho xe của bạn có thể hoạt động tốt ngay cả khi một mùa đông trôi qua.

Câu hỏi dành cho bạn

  • Xe ô tô của bạn có nhiều thiết bị điện tử không?
  • Xe có được trang bị thêm các thiết bị ngoài thiết bị điện mặc định không?
  • Các thiết bị, ví dụ như điện thoại di động, có thường được sạc trên xe không?
  • Bạn có thường xuyên lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt?
  • Bạn có thường xuyên lái xe quãng đường ngắn hoặc thường xuyên gặp tắc đường, hệ thống đèn giao thông nơi bạn sinh sống có quá nhiều?
  • Bạn có sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm ắc quy có giá trị sử dụng và lợi ích lâu dài hơn (tuổi thọ sử dụng) không?

Nếu bạn đã trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong số những câu hỏi này là “có”, bạn nên nâng cấp ắc quy cho xế yếu của mình ngay nhé.

Tham khảo thêm bài viết